BẠN ĐÃ BAO GIỜ NGHE NÓI VỀ NGUYÊN LÍ 80/20 CHƯA ?


80/20 là một trong những nguyên lí hữu ích nhất trong nghệ thuật sống và quản trị thời gian. Nó còn có được gọi là nguyên lý Pareto, được công bố lần đầu tiên những năm 1895 bởi nhà kinh tế học người Ý – Vilfredo Pareto. Ông thấy có thể phân ra hai nhóm người trong xã hội. Nhóm 20% – “thiểu số tiến bộ” – tuy chiếm số lượng 20% song có vị thế cao và sở hữu phần lớn của cải xã hội. Còn lại là nhóm 80% – “đa số trì trệ”
.
Những ứng dụng của nguyên lí 80/20



Vilfredo Pareto người tìm ra quy luật kinh tế học 80/20.

~ Phát kiến tuyệt vời

Qua quá trình nghiên cứu, Pareto chỉ ra rằng hầu hết mọi hoạt động kinh tế đều tuân theo nguyên lý này. Ví dụ, 20% số hoạt động của bạn đem lại 80% kết quả bạn cần, 20% số khách hàng của đem lại 80% doanh số, 20% sản phẩm dịch vụ bạn có đem lại 80% lợi nhuận và 20% công việc bạn làm quyết định tới 80% giá trị bạn đem lại v.v... Điều đó có nghĩa là nếu bạn có một danh sách 10 việc phải làm, thì có 2 công việc trong số đó có giá trị hơn 8 công việc kia cộng lại.


~ Phần thưởng xứng đáng

Một khám phá rất thú vị. Nhiều công việc trong danh sách có thể mất cùng lượng thời gian như nhau để hoàn thành, nhưng chỉ có một đến hai công việc đóng góp giá trị gấp 5, thậm chí gấp 10 lần những công việc còn lại. Do đó nếu phát hiện ra một công việc trong danh sách 10 việc đem lại giá trị bằng hoặc hơn các công việc còn lại cộng lại. Thì chắc chắn đó là công việc bạn phải làm ngay và hoàn thành đầu tiên.

~ Việc có giá trị nhất

Thường thì những việc có giá trị nhất mà bạn phải làm lại hay là những việc khó khăn nhất, phức tạp nhất. Nhưng những gì bạn nhận lại được sau khi hoàn thành chúng sẽ rất xứng đáng. Do đó, hãy cương quyết nói không với những việc thuộc nhóm 80% trong khi những việc trong nhóm 20% vẫn còn. Nhớ rằng trước khi làm bất cứ việc gì, hãy hỏi liệu nó nằm trong nhóm 20% hay là nhóm 80%?

~ Hãy bắt đầu ngay

Phần khó nhất của một công việc quan trọng bất kì là “bắt đầu làm nó”. Một khi bạn đã xắn tay làm, bạn sẽ tự nhiên cảm thấy được truyền cảm hứng đến kì lạ. Bởi trong tiềm thức ta luôn có một con người bí ẩn thích được làm những việc quan trọng, đem lại nhiều giá trị để tạo ra sự khác biệt. Vì vậy, hãy thường xuyên nuôi dưỡng anh bạn này bằng thói quen “bắt đầu ngay” với những việc quan trọng trước.

~ Nghệ thuật sống hiệu quả

Quản lý thời gian thực ra chỉ là quản lý bản thân từng giây phút. Hay đơn giản hơn, nó là việc kiểm soát phản ứng với các sự kiện. Nó là quyết định xem bạn sẽ phải làm gì tiếp theo. Hãy nhớ rằng bạn luôn có quyền tự do lựa chọn. Khả năng phân biệt, chọn lựa giữa công việc quan trọng, không quan trọng đối với bản thân chính là chìa khóa quyết định sự thành công trong công việc, trong cuộc sống.
Một người làm việc năng suất là do họ tự kỷ luật bản thân luôn phải bắt đầu làm những công việc quan trọng trước hết. Họ bắt buộc bản thân ăn con ếch bự nhất, xấu nhất trước kể cả đó là “ếch sống”. Do đó họ luôn phấn chấn hơn, hoàn thành công việc hiệu quả hơn người bình thường.Đây chính là bí quyết để làm việc sống hiệu quả.

~ Bài tập ứng dụng

Bạn có những mục tiêu nào, những hoạt động nào, những dự án nào, bạn đang nhận những trách nhiệm nào? Hãy liệt kê tất cả chúng thành danh sách. Sau đó tìm ra 10% đến 20% các việc mà bạn cảm thấy nếu hoàn thành thì nó sẽ đem lại 80% đến 90% thứ bạn cần.
Và bắt đầu từ hôm nay, bạn sẽ ngày càng đầu tư thời gian vào những việc đem lại hiệu quả cao nhất trong một vài lĩnh vực nhất định nhưng chúng sẽ quyết định đến chất lượng cuộc sống, sự nghiệp của bạn. Đồng thời bạn phải giảm dần thời gian cho những hoạt động mang lại giá trị thấp.

80/20 là một cách mô tả không phải là bí kíp


Tôi có 2 người bạn. Một người không có chút kiến thức nào về kinh tế cả, nhưng tiếng anh của cô ấy rất khá, có thể trò chuyện, viết lách như đang dùng tiếng mẹ đẻ vậy. Và sau nhiều năm làm việc ở một tập đoàn Đa Quốc Gia, cô đã vươn lên trở thành lãnh đạo cao cấp của tập đoàn.

Một người bạn khác, cũng đang là  doanh nhân thành đạt, thế nhưng hồi đi học cậu ta lại chẳng giỏi ở một môn học nào. Thậm chí trốn học thường xuyên, nhưng cậu này ham mê các kiến thức mới, cái gì thích là học cái ấy, từ Marketing cho đến những buổi hội thảo về khởi nghiệp. Và giờ đây, bạn tôi là chủ của một doanh nghiệp, tuy không quá tầm cỡ, nhưng đối với tôi thế cũng là khá lắm rồi.

Họ chính là ví dụ cho những chiến lược khác nhau để đi đến thành công. Một người dành toàn bộ thời gian ban đầu để học thật tốt tiếng anh, một người thì phân chia thời gian để học mỗi thứ một chút.

Thực ra nguyên tắc 80/20 không thể giúp bạn có con đường ngắn nhất nó chỉ mô tả cho bạn những con đường để bạn lựa chọn mà thôi. Những người giỏi chuyên về một lĩnh vực nào đó, gần như biết 100% về lĩnh vực của mình, họ sẽ làm rất tốt những nhiệm vụ cá nhân. Nhưng để vươn lên đến thành công họ cần nhiều kỹ năng bổ trợ, và họ cũng phải bỏ công sức ra để rèn luyện học hỏi những cái mới. Giống như cô bạn giỏi tiếng Anh của tôi, cô ấy cũng phải đon đả đi học cái này cái kia trong nhiều năm thì mới có thể đạt được mức lương mà ai cũng mơ ước.

"Thành công sẽ đến khi bạn thực sự cố gắng"

Những người bỏ ra 20% sức lực cho nhiều lĩnh vực khác nhau, dần dà họ cũng phải đẩy năng lực chuyên môn của mình lên một tầm cao nào đó. Ít nhất thì cũng là năng lực lãnh đạo người khác, như trường hợp cậu bạn mà tôi đã giới thiệu. Trở thành chủ một doanh nghiệp, chẳng những là kiến thức lãnh đạo mà còn là bao lần thất bại cay đắng và những đêm thức trắng để đi tìm hướng đi cho công ty của mình. Tựu chung lại thì họ cũng đều phải bỏ ra rất nhiều tâm sức và nước mắt trên con đường đã chọn.
---------------------------------------------------------------
Muốn thành công cần phải học được chữ “Nhẫn”
---------------------------------------------------------------

Với đa số mọi người, những người không phải quá may mắn như chúng ta, sẽ không có con đường nào là đường tắt cả. Bạn đừng quá tin vào những cái tít giật gân như thành công sau một đêm hay một bước lên trời! Tôi thấy rằng, có những tác giả đã nói giảm nói tránh về sự thật này để bạn không quá thất vọng. Cũng không thể trách họ được, bởi vì chúng ta quá nôn nóng để làm giàu, để giỏi giang, để thành công mà chẳng bao giờ chịu khó ngồi yên ngẫm nghĩ xem mình sẽ phải đối mặt với những thứ gì trong hành trình đoạt được nó.

Thật ra mọi việc đều cần sự nhẫn nại và bồi đắp ngày qua ngày, không bao giờ có chuyện làm ít hơn và hưởng nhiều hơn đâu! Như bạn tôi thường nói: “Sống chết có số, phú quý bởi trời. Mình chỉ là chọn con đường mình yêu thích và nỗ lực hết sức vì nó thôi.”

Tổng hợp


Đăng nhận xét

0 Nhận xét