Góc tối giản với ăn ít để khỏe, nấu ít để vui

Cuộc sống hiện đại và truyền thông khiến cho con người nghĩ rằng phải ăn nhiều mới khỏe. Nhưng thực chất ăn ít lại khiến ta khỏe và trẻ lâu.

Ảnh - Freepik

ĂN ÍT ĐỂ "KHỎE"

Khi bạn nạp quá nhiều thức ăn, cơ thể không tiêu hóa được, ngược lại còn tạo ra các chất dư thừa, khi dinh dưỡng không thể vận chuyển đi đâu hết, nó tạo thành gánh nặng cho các cơ quan nội tạng từ đó sinh bệnh tật. 

Hãy tưởng tượng hệ tiêu hóa của bạn cũng là một loại máy móc, ta càng bắt nó vận động liên tục mà không chăm sóc hay sửa chữa nó, không cho nó được nghỉ ngơi. Máy chạy nhiều và hoạt động hết công suất tất nhiên sẽ giảm hiệu quả, càng ngày càng hao mòn và suy yếu. Làm cho hệ trao đổi chất trong cơ thể chậm lại, hậu quả là càng già càng ốm yếu, người càng ngày càng kém nhanh nhẹn, khó tiêu.

 Trao đổi chất chậm thì tế bào làm mới chậm, làm mới chậm thì lão hóa nhanh, khiến con người trông mau già, đối nghịch với việc ăn uống được đầy đủ

Đời sống con người hiện đại lao động ít, nhưng lúc nào cũng ăn thịt cá hải sản, uống bổ sung các thực phẩm chức năng, ăn những món đắt tiền và được nói rằng là bổ sung thêm chất cho cơ thể, cái này tốt, cái kia tốt, người ta còn đi săn lùng và bỏ bằng được tiền để mua. 

Làm sao cơ thể hấp thu được hết. Tạo ra một vòng luẩn quẩn là kiếm thật nhiều tiền mệt mỏi, ăn bằng được vì sợ thiếu, rồi lại chữa bệnh vì ăn uống nghỉ ngơi sinh hoạt sai cách. 

Để sống khỏe mạnh con người thực tết không cần nhiều. Hãy hỏi lại cha mẹ ta thời xưa chỉ ăn đủ để tiết kiệm cùng lắm chỉ ăn lấy no để còn làm việc đồng áng hùng hục cả ngày nhưng sức khỏe thì cực kỳ tốt

Để cho cơ thể được khỏe và trẻ, hãy giảm khẩu phần thức ăn của bạn xuống 2/3 bữa ăn bình thường. Đây là bí quyết của những người trẻ lâu.Nghĩa là dừng khi bụng vẫn còn hơi đói, lưng lưng bụng. Không bao giờ để bụng ăn quá no.

Hãy nhớ lại, mỗi lần ăn no, bạn có thấy mệt không, thấy cơ thể có chậm đi không, thấy hệ tiêu hóa có tắc nghẽn và khó chịu không. Hãy luôn quan sát cơ thể bạn, đó chính là vị thầy của bạn

Mình là một người rất nhiều năng lượng, chỉ dựa vào việc ăn đủ và một ít, thậm chí đôi khi không ăn gì. Đó là bởi ta để cho cơ thể được nghỉ ngơi, nạp dinh dưỡng hợp lý, năng lượng thông suốt thì lúc nào cũng thấy tràn đầy sức sống, nhanh nhẹn, khỏe mạnh, trẻ lâu. 

Nhịn ăn cũng là một cách khiến cho hệ thống tiêu hóa được khởi động lại, kích thích các tế bào được sản sinh và làm mới, kích thích lại vị giác một cách thông minh, kích thích lại đường truyền từ ruột tới não một cách hiệu quả để cho não biết cơ thể dư thừa cái gì và cần ăn như thế nào.

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp nhịn ăn thanh lọc có thể làm 1-2 lần trong năm, thậm chí nó còn có thể chữa bệnh, nhưng cần được hướng dẫn hợp lý. 

Bình thường thì ta có thể nhịn ăn một bữa trong ngày hay một ngày trong tuần, nó cũng mang lại những tích cực rất tốt

Có những người họ chỉ ăn một bữa một ngày nhưng vẫn rất khỏe. Có rất nhiều phương pháp và chế độ ăn, giảm cân, tăng cân nhưng quan trọng là mình ăn mà thấy khỏe, giai đoạn đầu khi giảm ăn có thể thèm ăn thì thực ra cơ thể chỉ đang phản xạ theo thói quen cũ, nếu vượt qua được mà thấy càng ngày càng khỏe mạnh chứng tỏ ta là đi đúng. 

Bạn có thể thiết lập một chế độ ăn đơn giản. Có thể là bữa sáng hoặc bữa tối nhịn hoặc ăn nhẹ. Một bữa ăn thô như trái cây rau củ quả tươi sống, một bữa ăn chay và một bữa ăn chính cùng gia đình, có thể ăn thêm hoa quả và các loạt hạt bổ sung khi cần. Lâu lâu thì ta có thể đi ăn cùng bạn bè hoặc ăn vài món gì đó mà bạn thích, cũng không nên quá hà khắc với chế độ ăn hay cơ thể làm gì.

NẤU ÍT ĐỂ VUI

Như mình viết ở trên, con người ngày nay ăn quá nhiều. Lý do là vì họ nghĩ phải ăn nhiều mới đủ, là vì truyền thông từ các doanh nghiệp muốn lấy tiền từ họ. Ta bị áp lực nếu không ăn sẽ ốm, nếu không cho những người xung quanh ăn thì người thân, con cái của ta sẽ ốm. Nếu không nấu nướng thật nhiều thì ta sẽ là người không có trách nhiệm, không biết lo cho gia đình của mình. 

Thực ra thì bạn cần phải vững tin ở chính mình

Mình từng trải qua cảm giác mà chuyện nấu nướng làm mình khổ. Thêm tính cách cầu toàn nên nấu nướng phải tiêu chuẩn, lúc nào cũng phải bày biện thật nhiều, lúc nào cũng sợ để người khác làm thì họ sẽ làm không tốt cho nên lúc nào mình cũng tự tay làm hết, ngày xưa nấu nướng thì nhiều món cộng với gia vị tưởng rằng đậm đà ngon miệng nhưng hóa ra toàn bột nêm, mỳ chính giúp đồ ăn giả ngọt hơn mà thôi, làm mất cái khứu giác của ta và hại sức khỏe vô cùng. 

Sau này chuyện nấu nướng làm mình khổ quá, mình buông xuống. Bởi mình cũng nhận ra nguyên do là mình phải tự lập từ bé, một mình lo bữa cơm và chăm sóc em út, chăm sóc gia đình và bản thân, cộng với nhiều lý do khác cho nên biết lý do cũng giúp mình từ bỏ thứ làm mình khổ

Bây giờ, để nấu cho gia đình, bình thường mình chỉ nấu 2-3 món, và những món rất đơn giản. Không phải mình không biết nấu ăn, đã từng nấu đủ món trên đời, thậm chí nấu rất ngon. Nhưng bữa cơm đơn giản, vừa tốt cho cơ thể, vừa khỏe, vừa đủ chất. 

Người nhà thích ăn cá thì mình nấu cá, thích ăn thịt mình nấu thịt. Một ít thịt luộc/cá kho, một đĩa rau cho bữa chính là đủ. Thi thoảng đổi món nhẹ, thi thoảng cuối tuần ăn khác đi. Tăng cường ăn rau củ quả, giảm đạm động vật, ưu tiên thịt trắng hơn thịt đỏ. Còn mình ăn chay, thì bữa ăn đơn giản lắm, một món là xong. 

Nhìn từ góc độ sinh học, mọi sinh vật đều bước ra từ lòng đại dương sâu thẳm. Đại dương chiếm đa số diện tích đất liền. Con người đã biết bơi từ trong bụng mẹ. Cho nên chế độ ăn nhiều chất dễ tiêu hóa như rau củ, uống nhiều nước, ăn cá đã là đủ. Đặc biệt là những con cá bé, nguyên xương và da. 

Nhìn vào những nước dân số già hóa và trẻ lâu như Nhật hoặc các nước Bắc Âu, sẽ thấy thực đơn chính của họ chủ yếu là cá, đạm thực vật như các loại đậu và các món lên men từ thực vật như tương đậu nành, natto, miso…

Thời gian nấu của mình lúc nào cũng chỉ tầm 15 phút. Lúc nào cũng nhẹ nhàng, thơm tho, vui vẻ thoải mái. Bếp núc người ngợm thì sạch sẽ gọn gàng. Gia đình thì đoàn kết, không mệt thì làm sao cáu được họ. Bởi vậy, đừng để chuyện nấu nướng làm bản thân mệt. Bày biện, cầu kỳ, cuối cùng không ăn hết. Đổ thức ăn vừa lãng phí sức người, tiền của lại gây hại cho môi trường. 

Nấu mệt xong rồi lại phải dọn rửa mệt, rồi cáu chồng con cáu gia đình đúng không. Nấu nhiều hơn chút cũng được, nhưng nấu là phải vui, ăn là phải khỏe. Vd như mình vẫn thi thoảng nấu nhiều vì thích, vì muốn được yêu thương gia đình, cho nên không thấy mệt là vì vậy

Và nhớ là ... luôn chuyển hóa từ từ, từng bước, đừng rập khuôn và vội vàng hay khắt khe một điều gì ngay lập tức

Chúc bạn ăn uống vui khỏe, ngày càng an nhàn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét