Cách để bạn thực hiện lập kế hoạch xây dựng 1 mục tiêu

Nếu như bạn đang cần một câu trả lời cho câu hỏi - Hãy gợi ý cho tôi một cách để lập kế hoạch xây dựng một mục tiêu đơn giản? Thì những gợi ý dưới đây có thể sẽ hữu ích với bạn.

Cách lập kế hoạch để đạt được 1 mục tiêu cụ thể
Có nhiều cách để xây dựng một mục tiêu cá nhân, nhưng một trong những phương pháp phổ biến và hiệu quả là sử dụng tiêu chí SMART. Đây là viết tắt của 5 từ tiếng Anh: 

  1. Specific (cụ thể), 
  2. Measurable (đo lường được), 
  3. Achievable (có thể đạt được), 
  4. Relevant (liên quan)
  5. Time-bound (có thời hạn).

Theo tiêu chí SMART, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu của mình là gì, bạn sẽ đo lường nó như thế nào, bạn có khả năng và nguồn lực để đạt được nó không, nó có phù hợp với giá trị và mục đích của bạn không và bạn sẽ hoàn thành nó trong bao lâu.

Một số bước cơ bản để xây dựng mục tiêu theo tiêu chí SMART là:

1) Viết ra mục tiêu của bạn.

Bạn cần viết ra mục tiêu của bạn một cách rõ ràng và cụ thể, tránh những từ chung chung hay mơ hồ. Bạn cũng nên trả lời các câu hỏi ai, cái gì, khi nào, ở đâu và tại sao khi viết ra mục tiêu.

2) Đặt ra các chỉ số để đo lường mục tiêu. 

Bạn cần xác định các con số hoặc các kết quả cụ thể để biết được bạn đã đạt được mục tiêu hay chưa. Bạn cũng nên xác định các bước nhỏ để theo dõi tiến trình của bạn.

3) Đánh giá khả năng đạt được mục tiêu. 

Bạn cần kiểm tra xem mục tiêu của bạn có thực tế và khả thi không, dựa trên nguồn lực, kỹ năng và thời gian của bạn. Bạn cũng nên xem xét các rào cản hoặc thách thức có thể gặp phải và cách để vượt qua chúng.

4) Kiểm tra tính liên quan của mục tiêu. 

Bạn cần đảm bảo rằng mục tiêu của bạn có ý nghĩa và phù hợp với giá trị, mục đích và tầm nhìn của bạn. Bạn nên xem xét các ưu tiên và mối quan hệ của các mục tiêu với nhau.

5) Đặt ra thời hạn cho mục tiêu. 

Bạn cần xác định một ngày bắt đầu và kết thúc cho mục tiêu của bạn, để tạo ra sự khẩn trương và cam kết. Bạn nên chia nhỏ mục tiêu thành các giai đoạn ngắn hạn và dài hạn, để có thể điều chỉnh và kiểm tra lại nếu cần.

Cách để bạn đặt 1 mục tiêu cụ thể

Bạn có thể bắt đầu bằng cách trả lời cho câu hỏi bạn muốn đạt được điều gì trong cuộc sống? Bạn có thể nghĩ về những lĩnh vực quan trọng đối với bạn như sức khỏe, học tập, công việc, gia đình, bạn bè, sở thích,... Bạn cũng nên xem xét những ước mơ và đam mê của bạn. Hãy viết ra mục tiêu của bạn một cách rõ ràng và cụ thể nhất có thể.

Lấy ví dụ: Tôi muốn có một sức khỏe tốt

Đó là một mục tiêu rất tốt và quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần làm rõ hơn mục tiêu của bạn là gì? 
Sức khỏe tốt có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, như cân nặng, chỉ số khối cơ thể BMI, huyết áp, đường huyết, chất lượng giấc ngủ, tâm trạng,... Bạn cần xác định cụ thể bạn muốn cải thiện hoặc duy trì yếu tố nào trong sức khỏe của bạn. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đưa ra một con số hoặc một kết quả cụ thể để biết được bạn đã đạt được mục tiêu hay chưa? Lấy ví dụ: Mục tiêu của bạn có thể là giảm 5 kg trong 3 tháng hoặc duy trì huyết áp ở mức 120/80 mmHg hoặc ngủ sớm hoặc đủ 8 tiếng mỗi đêm.

Như vậy, nếu như bạn lấy ví dụ về kế hoạch để đạt được mục tiêu "Giảm 5 kg trong 3 tháng" thì đây là một mục tiêu rất cụ thể và đo lường được.

Bạn đã xác định được hai tiêu chí SMART là Specific và Measurable. Bây giờ bạn cần xem xét các tiêu chí còn lại là Achievable, Relevant và Time-bound. 

Bạn cần kiểm tra xem mục tiêu của bạn có thực tế và khả thi không, dựa trên nguồn lực, kỹ năng và thời gian của bạn. Bạn cũng nên xem xét các rào cản hoặc thách thức có thể gặp phải và cách để vượt qua chúng. 

Bạn cần đảm bảo rằng mục tiêu của bạn có ý nghĩa và phù hợp với giá trị, mục đích và tầm nhìn của bạn. Bạn cần xác định một ngày bắt đầu và kết thúc cho mục tiêu của bạn, để tạo ra sự khẩn trương và cam kết. Bạn cũng nên chia nhỏ mục tiêu thành các giai đoạn ngắn hạn và dài hạn, để có thể điều chỉnh và kiểm tra lại nếu cần.


Một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi để kiểm tra các tiêu chí SMART là:

Achievable
  • Bạn có đủ khả năng và nguồn lực để giảm 5 kg trong 3 tháng không? 
  • Bạn có biết cách giảm cân một cách an toàn và hiệu quả không? 
  • Bạn có sẵn sàng thay đổi lối sống và thói quen ăn uống của mình không? 
  • Bạn có gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân không?
Relevant 
  • Việc giảm 5 kg trong 3 tháng có quan trọng đối với bạn không? 
  • Nó có liên quan đến những giá trị và mục đích của bạn không? 
  • Nó có phù hợp với tình hình hiện tại của bạn không? 
  • Nó có ảnh hưởng đến những mục tiêu khác của bạn không?
Time-bound
  • Bạn đã xác định được ngày bắt đầu và kết thúc cho mục tiêu của bạn chưa? 
  • Bạn đã chia nhỏ mục tiêu thành các giai đoạn nhỏ hơn chưa? 
  • Bạn đã lập kế hoạch để theo dõi tiến trình của bạn chưa?
Nếu bạn trả lời được các câu hỏi này một cách rõ ràng và tự tin, thì bạn đã xây dựng được một mục tiêu theo tiêu chí SMART. Nếu không, bạn nên điều chỉnh lại mục tiêu cho phù hợp.

Mong rằng những chia sẻ trên đây có thể mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét